Bất ngờ với 8 xu hướng Fintech trong năm 2019 – Phần 1

“Tương lai đã mở ra khi chúng ta còn chờ đợi” Câu nói trên được chứng minh là hoàn toàn đúng trong sự phát triển của ngành tài chính. Xu hướng Fintech ở thế kỉ 21 đã chứng kiến những thay đổi chóng mặt về cách mạng hóa các quy trình, kiến thức và dịch vụ tài chính.

Dưới đây là 8 xu hướng Fintech đang chiếm lĩnh thế giới và nhất định sẽ tiếp tục phát triển hơn vào năm 2019.

1. Trợ lý kỹ thuật số nhân tạo (Artificial Digital Assistant)

Artificial intelligence for voice (tức là trợ lý điều khiển bằng giọng nói), chúng ta đã thấy sự phát triển của nó từ các video games cho đến trợ lý giọng nói từ các ứng dụng của Google hoặc sử dụng trợ lý giọng nói để đọc sách.

Bạn đã bao giờ gọi cho ngân hàng để điều tra hoặc để xử lý một vấn đề và cuối cùng không được hỗ trợ hoặc mất quá nhiều thời gian để trả lời? Giọng nói trí thông minh nhân tạo được thiết lập để giải quyết vấn đề trên. Call centers sẽ sử dụng bots để gọi trực tiếp nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Trên thực tế, trợ lý giọng nói đang được phát triển để xử lý các hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng OCBC gần đây đã hợp tác với Google để ra mắt dịch vụ ngân hàng thoại AI đầu tiên tại Singapore.

Bất ngờ với 8 xu hướng Fintech trong năm 2019

Công nghệ cho phép khách hàng trò chuyện về các dịch vụ ngân hàng bao gồm tính lãi vay, lập kế hoạch tiết kiệm trong tương lai, cập nhật thị trường tài chính mới nhất và tìm kiếm các chi nhánh hoặc ATM gần đó.

Chatbots cũng đã trở nên phổ biến bằng cách cho phép khách hàng trò chuyện thuận tiện với robot trong thời gian thực và nhận được câu trả lời chính xác. Bots cũng đang được sử dụng để phát hiện gian lận.

Hiệu quả và tiện lợi!

2. Ngân hàng kỹ thuật số (Digital-only Banks)

Phép thuật có xu hướng làm cho mọi thứ biến mất hoặc xuất hiện từ hư không. Theo truyền thống, ngân hàng là các tổ chức hữu hình cung cấp dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, với sự phát triển của Fintech, vẫn là những tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính, nhưng bạn lại không không thể thấy họ trực tiếp ngoài đời.

Họ không tồn tại hữu hình do đó sẽ không có các chi nhánh ngân hàng.

Các ngân hàng kỹ thuật số đang ngày càng trở nên phổ biến vì họ có thể cung cấp được các dịch vụ tại nhà hoặc văn phòng của khách hàng mà không cần phải đến ngân hàng, từ giờ khách hàng có thể truy cập vào ngân hàng qua các trang web và ứng dụng.

Fintech đang lan rộng như một cuộc cháy rừng và vì vậy việc đi đến các chi nhánh ngân hàng truyền thống dự kiến sẽ giảm 36% trong giai đoạn 2017-2022, trong khi các giao dịch di động dự kiến sẽ tăng 121% trong cùng kỳ.

Một ví dụ về ngân hàng kỹ thuật số Revolut, đơn vị cung cấp ứng dụng tài chính cho phép trao đổi cả tiền tệ và tiền điện tử. Người dùng kiểm soát tài chính của họ ở đầu ngón tay bằng ứng dụng này. Nó cũng phân loại các khoản thanh toán để người dùng có thể thấy chi tiêu của họ một cách chi tiết.

Tính đến năm 2018, Revolut có hơn 2 triệu người dùng và có từ 6.000 đến 8.000 khách hàng mới mỗi ngày.

3. Sự sụp đổ của tiền giấy

Fintech cứu lấy cây xanh bằng cách giảm nhu cầu về tiền giấy (chỉ đùa thôi). Đã qua rồi cái thời người ta cần mang theo một chiếc ví đầy tiền để mua hàng.

Các giải pháp thanh toán hiện nay rất nhiều, đặc biệt là với sự gia tăng của tiền điện tử. Các cá nhân, cũng như các công ty đang dần thay thế các các hệ thống ngân hàng truyền thống nhằm giảm thiểu hoặc tránh những hạn chế về rủi ro.

Nghị viện châu Âu đã nâng tiền điện tử lên vị trí cao hơn, bằng cách đưa ra một chỉ thị về dịch vụ thanh toán thứ hai cho phép tất cả các doanh nghiệp có thể lựa chọn để sử dụng thay thế ngân hàng. Ngoài ra, chỉ thị cho phép thanh toán với bên thứ ba đối với các tài khoản được lưu trữ bởi các ngân hàng.

4. Công nghệ sinh trắc học (Biometric technologies)

Thời đại kỹ thuật số mang lại nhiều ưu điểm nhưng cũng mang lại những khuyết điểm đi kèm. Fintech bị thách thức bởi các cuộc tấn công mạng và bảo mật nói chung. Lĩnh vực tài chính là một lĩnh vực quan trọng do đó an ninh là ưu tiên hàng đầu của Fintech.

Do đó công nghệ sinh trắc học được áp dụng để hạn chế các rủi ro xảy ra. Ngoài ra, việc sử dụng sinh trắc học để xác thực đã trở thành cứu cánh cho khách hàng vì sự tiện lợi của nó. Bạn không còn cần phải nhớ mật khẩu hoặc lo lắng rằng bạn đã quên chúng.

Một số ngân hàng đã bắt đầu đầu tư vào xác thực dựa trên sinh trắc học, sử dụng máy ảnh smartphone để quét con ngươi và vân tay có sẵn từ điện thoại.

Do đó, sự lo lắng về bảo mật đã giảm đi rất nhiều vì mỗi dấu vân tay là duy nhất, không ai có thể tấn công bảo mật tài khoản của bạn.

Còn tiếp…

1FAST đã cập nhật tại đây: Bất ngờ với 8 xu hướng Fintech trong năm 2019 – Phần 2

 

 

 



Trả lời